Thứ 2, 23/05/2022 - 08:55
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đề nghị áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án xây dựng đường cao tốc

Vừa qua, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã trình Chính phủ đề nghị áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông, giai đoạn 2017-2020 (mới khởi công và sắp khởi công).

 

Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 được Quốc hội khoá XIV thông qua tại Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 22/11/2017 với 11 dự án thành phần, với tổng chiều dài 652,85km đi qua địa phận 13 tỉnh (Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Khánh Hoà, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Tiền Giang, Vĩnh Long). Đây là dự án trọng điểm quốc gia, việc thực hiện Dự án có vai trò quan trọng, kết nối trung tâm chính trị Thủ đô Hà Nội và trung tâm kinh tế thành phố Hồ Chí Minh, kết nối 04 vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, miền Trung, phía Nam và vùng Đồng bằng sông Cửu Long, kết nối các đô thị lớn, cảng biển, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của đất nước.

Theo số liệu từ Bộ Giao Thông vận tải, nguồn cung cấp vật liệu phục vụ thi công đặc biệt là đất sét dùng để san lấp, đá để thi công mặt đường, cát, sỏi cung cấp cho dự án đang thiếu nghiêm trọng. Một trong những nguyên nhân là do quy định của pháp luật về khoáng sản về thực hiện thủ tục cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường.

Do đó, để giải quyết các vướng mắc về nguồn nguyên liệu cung cấp cho các dự án nêu trên, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đề xuất một số giải pháp:

Thứ nhất, đề nghị Chính phủ có Tờ trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét, báo cáo Quốc hội đưa vào nội dung Nghị quyết chung tại kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khoá XV "cho phép UBND cấp tỉnh nơi có tuyến đường cao tốc Bắc-Nam đi qua được áp dụng hình thức đăng ký khu vực, khối lượng, phương pháp, kế hoạch khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (đá, đất sét làm vật liệu san lấp cung cấp cho Dự án) đã có trong quy hoạch đủ tiêu chuẩn phục vụ thi công Dự án đường cao tốc, mà chưa cấp phép thăm dò, hoặc đã cấp phép thăm dò nhưng chưa cấp phép mới tương tự như quy định tại điểm a khoản 2 Điều 64 Luật Khoáng sản".

Thứ hai, kính đề nghị Chính phủ ban hành Nghị quyết cho phép: Khu vực khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường đã có trong quy hoạch đủ tiêu chuẩn phục vụ thi công dự án đường cao tốc, không sử dụng ngân sách nhà nước là khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản; không phải lập dự án đầu tư mở rộng, báo cáo ĐTM bổ sung khi lập hồ sơ đề nghị nâng công suất các mỏ đất sét, đá đã cấp phép khai thác (quy định tại khoản 2 Điều 55 Nghị định số 158/2016/NĐ-C) khi công suất khai thác không vượt quá 50% công suất ghi trong Giấy phép khai thác và đáp ứng yêu cầu về an toàn trong khai thác, bảo vệ môi trường.

Khi áp dụng cơ chế đặc thù nêu trên, đề nghị Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khi thực hiện phải đảm bảo các nguyên tắc:

Thứ nhất, chỉ áp dụng "cơ chế đặc thù" cho các mỏ đất sét làm vật liệu sap lấp, đá chưa cấp phép thăm dò hoặc đã thăm dò nhưng chưa cấp phép khai thác mới, thuộc quy hoạch khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường đã phê duyệt đủ tiêu chuẩn phục vụ thi công Dự án đường cao tốc. Trữ lượng cấp phép khai thác mới hoặc tổng khối lượng nâng công suất khai thác chỉ cung cấp đủ cho Dự án, khi dự án thành phần kết thúc thì "cơ chế đặc thù"cũng hết hiệu lực, đồng thời yêu cầu tổ chức, cá nhân khai thác thực hiện cải tạo phục hồi môi trường theo quy định. Không cấp phép khai thác thực hiện cải tạo phục hồi môi trường theo quy định. Không cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường dọc tuyến đường cao tốc và không ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường; đảm bảo an toàn, phòng chống sạt lở, tai biến địa chất cho người và thiết bị tham gia giao thông cũng như cho chính công trình thuộc Dự án.

Thứ hai, UBND cấp tỉnh liên quan giám sát chặt chẽ khối lượng khoáng sản đã khai thác để yêu cầu tổ chức, cá nhân khai thác thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính theo quy định, không để xảy ra tình trạng thất thoát tài sản Nhà nước. Trong quá trình khai thác, nếu phát hiện loại khoáng sản khác không phải là khoáng sản nêu trên, tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản kịp thời báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường để xử lý theo quy định.

Thứ ba, UBND cấp tỉnh liên quan cấp phép cho tổ chức, cá nhân có đủ năng lực, xem xét ưu tiên cho chủ đầu tư, nhà thầu thi công nhằm đẩy nhanh tiến độ khai thác khoáng sản vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho Dự án; thực hiện việc đăng ký khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp, kế hoạch khai thác theo quy định đảm bảo đa dạng sinh học, bảo vệ rừng phòng hộ, bảo vệ cảnh quan, bảo vệ môi trường trong quá trình khai thác; việc khai thác cát, sỏi không làm thay đổi dòng chảy, không gây sạt lở lòng, bờ bãi sông.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Lượt bình luận

Trường đánh đấu (*) là bắt buộc.

Tin liên quan