Thứ 5, 30/06/2022 - 18:00
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thời gian niêm yết mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất

          Cử tri tỉnh Tây Ninh kiến nghị sửa đổi quy định về thời gian niêm yết mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất

 

Theo cử tri, khoản 2 Điều 77 Nghị định số 43/2014 ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định như sau: "Sau 30 ngày, kể từ ngày niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Uỷ ban nhân dân cấp xã đối với trường hợp của hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư hoặc ..., người bị mất Giấy chứng nhận nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận". Tại khoản 2 Điều 10 Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT ngày 19/5/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng do bị mất gồm có: " ... Giấy xác nhận của Uỷ ban nhân dân cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy trong thời gian 15 ngày đối với hộ gia đình và cá nhân; ...". Tuy nhiên, khi người bị mất giấy chứng nhận đã làm thủ tục niêm yết trong thời gian 15 ngày tại trụ sở Uỷ ban nhân dân cấp xã, sau đó nộp hồ sơ tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ nhưng hồ sơ không được tiếp nhận để giải quyết do chưa đủ thời gian theo quy định tại khoản 2 Điều 77 Nghị định số 43/2014 ngày 15/5/2014 của Chính phủ (là sau 30 ngày, kể từ ngày niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Uỷ ban nhân dân cấp xã). 

Do đó, cử tri đề nghị sửa đổi quy định tại khoản 2 Điều 77 Nghị định số 43/2014 ngày 15/5/2014 của Chính phủ như sau: "Sau 15 ngày, kể từ ngày niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Uỷ ban nhân dân cấp xã đối với trường hợp hộ gia đình, cá nhân hoặc ..., người bị mất Giấy chứng nhận nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận”.

Vấn đề cử tri nêu, Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời như sau:

Quy định tại khoản 2 Điều 77 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP là quy định về thời điểm người bị mất Giấy chứng nhận nộp hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận. Còn quy định tại điểm b khoản 2 Điều 10 của Thông tư 24/2014/TT-BTNMT là quy định về hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận trong đó có Giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy trong thời gian 15 ngày đối với hộ gia đình và cá nhân. Hai nội dung này không mâu thuẫn nhau.

Như vậy, thời gian niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận là 15 ngày, thời gian kể từ ngày niêm yết thông báo đến khi người bị mất Giấy chứng nhận nộp hồ sơ đề nghị cấp lại là 30 ngày. Quy định có 15 ngày sau niêm yết thông báo nhằm đảm bảo thời gian tiếp nhận và xử lý thông tin phản hồi của hộ gia đình, cá nhân.

Vì vậy, việc đề nghị hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư bị mất Giấy chứng nhận được nộp hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận ngay sau khi kết thúc niêm yết thông báo tại Ủy ban nhân dân cấp xã sẽ gây rủi ro trong quá trình quản lý, sử dụng đất.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Lượt bình luận

Trường đánh đấu (*) là bắt buộc.

Tin liên quan