Thứ 6, 30/09/2022 - 08:40
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Thái Bình gửi đến sau kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV

Bộ Tài nguyên và Môi trường nhận được 02 ý kiến của cử tri tỉnh Thái Bình do Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển đến giá thu hồi đất nông nghiệp và tình trạng ô nhiễm môi trường do chất thải, khí thải của các hộ chăn nuôi, rác thải sinh hoạt .

Một là, cử tri tiếp tục đề nghị khi chưa sửa đổi, bổ sung Luật đất đai thì sớm có cơ chế, chế tài để thực hiện việc tích tụ ruộng đất; điều chỉnh mức giá thu hồi đất nông nghiệp; tăng cường công tác quản lý, sử dụng đất đai nhằm thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn.

Về cơ chế để tập trung, tích tụ đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổng kết, đánh giá và có báo cáo đề xuất với Trung ương trong quá trình sơ kết 05 năm thực hiện Nghị quyết 19-NQ/TW Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Khoá XI. Bộ Chính trị cũng đã có kết luận về chủ trương thúc đẩy tích tụ, tập trung đất đai cho sản xuất nông nghiệp.

Bên cạnh đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã nghiên cứu xây dựng, trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định về khuyến khích tập trung, tích tụ đất đai cho sản xuất nông nghiệp (Tờ trình số 101/TTr-BTNMT ngày 29/12/2019). Hiện nay Chính phủ đang xem xét việc ban hành Nghị định. Dự thảo Nghị định này đã đề xuất nhiều giải pháp để thúc đẩy việc tập trung đất nông nghiệp thông qua hình thức thuê đất, liên doanh, liên kết với người sử dụng đất để nhằm đáp ứng nhu cầu đất đai cho sản xuất nông nghiệp quy mô lớn nhưng vẫn đảm bảo được các quyền và lợi ích của nông dân.

Về giá thu hồi đất nông nghiệp, Luật Đất đai hiện hành quy định Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quyết định giá cụ thể phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường tại thời điểm Nhà nước thu hồi đất để bồi thường cho người có đất thu hồi. Ngoài bồi thường về đất, người có đất còn được bồi thường thiệt hại về tài sản và được hưởng các chính sách hỗ trợ. Do đó, trong trường hợp cần thiết phải thu hồi đất nông nghiệp để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng, các địa phương cần tổ chức thực hiện đúng, đầy đủ các quy định của Luật Đất đai về bồi thường, hỗ trợ để đảm bảo quyền lợi cho người có đất thu hồi.

Hai là, hiện nay tình trạng ô nhiễm môi trường do chất thải, khí thải của các hộ chăn nuôi, rác thải sinh hoạt đang là vấn đề nhức nhối, gây bức xúc trong cộng đồng dân cư. Cử tri tiếp tục đề nghị các cấp, các ngành chức năng có những biện pháp hữu hiệu và căn cơ để giải quyết dứt điểm tình trạng trên; nghiên cứu mô hình lò đốt rác tập trung phù hợp với vùng nông thôn. Bên cạnh đó hoạt động khai thác tài nguyên, khoáng sản sử dụng hóa chất, hoạt động xả thải của các cơ sở sản xuất công nghiệp; thu gom, xử lý rác thải;... đang là vấn đề hết sức báo động mà cần có chủ trương, đường lối toàn diện. Cử tri đề nghị tăng cường công tác quản lý nhà nước; kiểm tra chặt chẽ, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm, hủy hoại môi trường nhằm bảo vệ môi trường và nguồn tài nguyên thiên nhiên của đất nước

Trong thời gian vừa qua, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương triển khai đồng loạt các biện pháp để giảm thiểu, khắc phục ô nhiễm môi trường từ việc hoàn thiện chính sách, pháp luật, thanh tra, kiểm tra, tăng cường hoạt động giám sát trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn còn diễn ra và chậm được khắc phục tại một số nơi như kiến nghị của cử tri. Trong thời gian tới, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục phối hợp cùng các Bộ, ngành, địa phương thực hiện các giải pháp tổng thể nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm nêu trên, cụ thể:

 Xây dựng, hoàn thiện dự án Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi nhằm hạn chế, khắc phục các hạn chế, bất cập trong quy định của Luật Bảo vệ môi trường  hiện hành và các Luật có liên quan, kịp thời điều chỉnh các vấn đề quản lý mới phát sinh. Rà soát lại toàn bộ hệ thống quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường, tiến hành sửa đổi các quy chuẩn bảo đảm tiệm cận với quy chuẩn của các nước tiên tiến, trên cơ sở đó xem xét ban hành quy chuẩn kỹ thuật địa phương về môi trường, đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật của địa phương phải cao hơn quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với toàn bộ các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ, các khu xử lý rác thải, bãi chôn lấp, các nguồn thải lớn có xả thải ra các lưu vực sông và các sông nhánh; xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, kể cả biện pháp đình chỉ hoạt động hoặc đóng cửa.

Tiến hành phân vùng để áp dụng công nghệ xử lý tích hợp đối với từng nguồn nước. Với những nguồn nước đã và đang bị ô nhiễm, sớm nghiên cứu, áp dụng công nghệ cải tạo phù hợp. Bên cạnh đó, phải chú trọng công tác xử lý tại nguồn thông qua việc triển khai thực hiện tốt quy định về hoạt động thoát nước và xử lý nước thải tại các đô thị, các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu dân cư nông thôn tập trung.

Tăng cường nghiên cứu, áp dụng các công nghệ, biện pháp xử lý chất thải rắn tiên tiến. Song song với đó cần chú trọng nâng cao ý thức cho người dân về phân loại chất thải rắn tại nguồn, tái sử dụng, tái chế chất thải rắn.

Không cho phép các dự án đầu tư chưa xây dựng hệ thống xử lý nước thải, biện pháp quản lý chất thải rắn đảm bảo yêu cầu về bảo vệ môi trườngđi vào hoạt động; các khu, cụm công nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có xả thải ra nguồn nước phải đảm bảo xử lý nước thải theo quy định. Kiểm soát chặt chẽ việc thẩm định, cấp phép xả nước thải vào nguồn nước.

Thực hiện lộ trình đưa các cơ sở sản xuất trong làng nghề di dời vào các cụm công nghiệp để có thể tập trung thu gom và xử lý chất thải. Có biện pháp kiểm soát chặt chẽ nước thải, chất thải trong sản xuất nông nghiệp để giảm thiểu ô nhiễm nguồn tại khu vực nông thôn.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Lượt bình luận

Trường đánh đấu (*) là bắt buộc.

Tin liên quan