Thứ 7, 25/06/2022 - 17:31
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Tây Ninh về sửa đổi Luật Đất đai và xả thải gây ô nhiễm môi trường

Bộ TN&MT trả lời về đề nghị xem xét sửa đổi Luật Đất đai 2013 cho phù hợp Luật Lâm nghiệp năm 2017; và chế tài xử phạt các doanh nghiệp lén lút xả thải gây ô nhiễm môi trường.

Luật Lâm nghiệp năm 2017 không quy định việc cho thuê rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, trong khi Luật Đất đai năm 2013 có quy định cho thuê đất rừng đặc dụng và đất rừng phòng hộ, điều này là chưa đồng bộ và thống nhất. Đề nghị xem xét sửa đổi Luật Đất đai 2013 cho phù hợp Luật Lâm nghiệp năm 2017

Luật Lâm nghiệp đã được Quốc hội Khóa XIV thông qua tại Kỳ họp thứ 4 và có hiệu lực từ ngày 01/01/2019. Hiện nay đang có tình trạng quy định không thống nhất về đối tượng được giao đất, cho thuê đất đối với đất rừng sản xuất, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ theo quy định của Luật đất đai năm 2013 và đối tượng được giao rừng, cho thuê rừng theo quy định của Luật Lâm nghiệp. 

Thực hiện chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hộị, theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hiện nay Bộ Tài nguyên và Môi trường đang nghiên cứu, chuẩn bị nội dung Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, trong đó có nội dung quy định về chế độ quản lý, sử dụng đất rừng sản xuất, đất rừng đặc dụng và đất rừng phòng hộ. Bộ Tài nguyên và Môi trường xin ghi nhận ý kiến kiến nghị của cử tri để nghiên cứu đề xuất trong quá trình sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai.

Cử tri kiến nghị tăng chế tài xử phạt các doanh nghiệp lén lút xả thải gây ô nhiễm môi trường

Vấn đề cử tri nêu, Bộ Tài nguyên và Môi trường ghi nhận ý kiến của cử tri đối với đề nghị tăng chế tài xử phạt đối với các doanh nghiệp lén lút xả thải gây ô nhiễm môi trường.

Chế tài đối với hành vi lén lút xả thải tại Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường có mức xử phạt khá cao. Theo đó, ngoài bị xử phạt chính bằng tiền tối đa lên tới 02 tỷ đồng, các cơ sở xả lén, xả trộm ra ngoài môi trường gây ô nhiễm môi trường còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả như: Buộc thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường và báo cáo kết quả đã khắc phục xong hậu quả vi phạm theo quy định; Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện vi phạm hành chính; Buộc chi trả kinh phí trưng cầu giám định, kiểm định, đo đạc và phân tích mẫu môi trường. Như vậy, ngoài số tiền bị phạt chính, doanh nghiệp còn phải mất chi phí để khắc phục hậu quả vi phạm, mà các biện pháp này thậm chí còn có tính răn đe cao hơn, mức chi phí để khắc phục hậu quả lớn hơn và nếu xác định số lợi bất hợp pháp có được do hành vi xả thải lén lút thì số tiền doanh nghiệp phải trả cho hành vi này đã rất lớn

Bên cạnh đó, ngày 20/6/2017, Luật số 12/2017/QH14 - Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13 được ban hành, trong đó quy định chế tài nghiêm khắc đối với các tội phạm về môi trường, trong đó có việc tăng mức phạt tiền. Ví dụ, hành vi xả ra môi trường từ 500 m3 /ngày đối với nước thải có thông số nguy hại (xử lý hành chính từ 200 triệu đến 220 triệu đối với cá nhân, từ 400 triệu đến 440 triệu đối với tổ chức; trong khi đó xử lý hình sự từ 50 triệu đến 500 triệu đối với cá nhân, từ 3 tỷ đến 7 tỷ đối với tổ chức).

Hiện nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang chủ trì việc sửa đổi, bổ sung Luật Bảo vệ môi trường. Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục nghiên cứu, đánh giá và xem xét việc sửa đổi mức xử phạt sau khi Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi được ban hành.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Lượt bình luận

Trường đánh đấu (*) là bắt buộc.

Tin liên quan