Chủ nhật, 25/09/2022 - 23:40
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trả lời kiến nghị của cử tri thành phố Đà Nẵng gửi đến trước kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV

Bộ Tài nguyên và Môi trường nhận được 03 ý kiến của cử tri thành phố Đà Nẵng do Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển đến liên quan đến lĩnh vực đất đai, tài nguyên nước và môi trường.

Một là, cử tri cho rằng, các dòng sông khởi nguồn từ đông dãy Trường Sơn - là nguồn tài nguyên nước vô cùng quý giá, góp phần đảm bảo an ninh nguồn nước cho đất nước. Do đó đề nghị cần có chủ trương và giải pháp rõ ràng trong từng dự án phát triển kinh tế - xã hội trên những dòng sông này nhằm giữ cho môi trường nước không bị ô nhiễm

Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển kinh tế vượt bậc, quá trình đô thị hóa nhanh, các hoạt động sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, gia tăng các hoạt động xả nước thải nhất là các loại hình nước thải không được xử lý đúng quy chuẩn, kỹ thuật… đã và đang tác động và gây sức ép ngày càng lớn, trầm trọng đến cả về số lượng và chất lượng nguồn nước các các sông, suối và các tầng chứa nước, đặc biệt là các nguồn nước phục vụ để sản xuất nước sạch cấp cho mục đích sinh hoạt.

Hầu hết các sông chính ở Việt Nam, trong đó có các dòng sông khởi nguồn từ đông dãy Trường Sơn đều đã và đang bị ô nhiễm hoặc suy thoái, cạn kiệt với các mức độ khác nhau, trong đó, ô nhiễm chủ yếu các vùng trung và hạ lưu; khu vực tập trung đông dân cư và các khu công nghiệp, các làng nghề,… đặc biệt, mức độ ô nhiễm tăng cao vào mùa khô, khi lượng nước chảy vào các con sông giảm. Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng nhiều tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm pháp luật về tài nguyên nước và môi trường đã làm cho tình trạng nguồn nước bị ô nhiễm vẫn không ngừng gia tăng về cả mức độ lẫn quy mô. Ngoài ra, rừng đầu nguồn bị suy giảm, tình trạng phá rừng rừng ở Việt Nam đã ở mức báo động ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn sinh thủy trên các lưu vực sông.

Hoạt động bảo vệ nguồn nước được điều chỉnh bởi Luật Tài nguyên nước 2012 và Luật Bảo vệ môi trường 2014. Trong đó, tại Chương III của Luật Tài nguyên nước quy định về bảo vệ tài nguyên nước, gồm các quy định về: phòng, chống ô nhiễm nguồn nước; ứng phó, khắc phục sự cố ô nhiễm nguồn nước, phục hồi nguồn nước bị ô nhiễm; giám sát hoạt động xả nước thải vào nguồn nước; quy định hành lang bảo vệ nguồn nước nhằm kiểm soát chặt chẽ các hoạt động có nguy cơ gây ô nhiễm nguồn nước để bảo vệ chất lượng của nguồn nước và bảo vệ các dòng sông; bảo vệ chất lượng nguồn nước sinh hoạt; bảo vệ nguồn nước trong sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, sản xuất công nghiệp, khai khoáng,...

Đối với các dự án phát triển kinh tế, thì việc xem xét, đánh giá tác động được thực hiện ngay từ giai đoạn đánh giá tác động môi trường, đặc biệt là các dự án có nguy cơ ô nhiễm cao, có vai trò quan trọng trong việc cấp nước. Ngoài ra, đối với các dự án khai thác, sử dụng nước mặt, trong quá trình cấp phép thì sẽ xem xét, đánh giá tác động đầy đủ đến nguồn nước và yêu cầu các biện pháp giảm thiểu tác động (bảo đảm dòng chảy tối thiểu, bảo đảm nguồn nước cho sinh hoạt, nông nghiệp, các giải pháp vận hành giảm thiểu tác động khác,...).

Trong thời gian tới, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật, các biện pháp sử dụng nước tiết kiệm hiệu quả đến tất cả các cấp, các ngành, các tổ chức cá nhân và cộng đồng dân cư; đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra; tăng cường giám sát vệc khai thác sử dụng nước, xả nước thải vào nguồn nước thông qua hình thức giám sát tự động, trực tuyến để bảo đảm việc tuân thủ các quy định của pháp luật về tài nguyên nước, đặc biệt là việc bảo vệ nguồn nước các sông, suối.

Tài nguyên nước nước ta là hữu hạn và đang đối mặt rất nhiều thách thức lớn và có nguy cơ đe dọa đến an ninh nguồn nước mà hệ quả của nó là đe dọa đến đời sống dân sinh, ổn định kinh tế - xã hội. Tuy nhiên phải thấy rằng điều quan trọng nhất hiện nay là làm sao để thay đổi nhận thức sâu, rộng và nâng cao tinh thần trách nhiệm của người dân, cộng đồng dân cư và các tổ chức, cá nhân trong bảo vệ, chia sẻ nguồn nước, phát triển rừng đầu nguồn và sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả, tránh lãng phí nguồn nước, điều đó sẽ làm giảm tác động của hạn hán, xâm nhập mặn đặc biệt là trong điều kiện biến đổi khí hậu. Ngoài ra, đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh cần chỉ đạo các Sở, ban, ngành tăng cường kiểm tra, giám sát việc đầu tư, xây dựng các dự án, đặc biệt là các dự án có nguy cơ tác động đến môi trường nước, bảo đảm không bị ô nhiễm, bảo đảm an ninh nguồn nước cấp cho sinh hoạt, sản xuất và các hoạt động phụ thuộc vào nguồn nước mà các dự án có thể gây tác động,…

Hai là, cử tri cho rằng, để giảm thiểu ô nhiễm không khí ở các thành phố lớn, khu công nghiệp, đề nghị tăng cường hoạt động của Thanh tra môi trường, trong đó chú trọng lắp đặt các trạm quan trắc không khí tự động tại các khu công nghiệp có nguy cơ gây ô nhiễm không khí; khi phê duyệt các dự án đầu tư có khí thải gây ô nhiễm không khí cần quan tâm về công nghệ xử lý môi trường của dự án; trước khi dự án đầu tư đi vào hoạt động, cơ quan có thẩm quyền kiểm tra chặt chẽ hệ thống xử lý môi trường của dự án, đối chiếu thực tế với hồ sơ đăng ký của dự án…

Nhận thức được tác hại của ô nhiễm môi trường không khí tới sức khỏe, đời sống của người dân cũng như tới quá trình phát triển bền vững, Bộ Tài nguyên và Môi trường, các Bộ, ngành, địa phương đã thực hiện nhiều giải pháp để bảo vệ, cải thiện chất lượng môi trường không khí; trong đó tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp đã được Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 985a/QĐ-TTg ngày 01/6/2016 phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý chất lượng không khí đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025. Tuy nhiên, với những diễn biến và thực trạng của chất lượng không khí trong thời gian qua, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị về tăng cường kiểm soát ô nhiễm không khí, trong đó có những giải pháp cấp bách cần triển khai ngay. Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương triển khai các giải pháp ngay sau khi Chỉ thị được ban hành.

Ba là, cử tri kiến nghị có chính sách giải quyết giao đất để làm nhà ở không qua đấu giá đối với cán bộ, công chức đã có nhiều năm công tác, cống hiến nhưng chưa có nhà ở. Qua đó, góp phần ổn định cuộc sống, giúp cán bộ, công chức yên tâm công tác, cống hiến lâu dài hơn nữa. Bởi lẽ, với mức lương và thu nhập như hiện nay thì cán bộ, công chức khó có thể tích lũy để mua đất theo giá thị trường để làm nhà ở, ổn định cuộc sống. Trường hợp vướng quy định của Luật đất đai thì có thể kiến nghị Quốc hội xem xét, sửa đổi Luật

Pháp luật đất đai hiện hành đã có những quy định ưu đãi đối với trường hợp quy định tại điểm e khoản 2 Điều 118 của Luật Đất đai năm 2013 “e) giao đất ở cho cán bộ, công chức, viên chức chuyển nơi công tác theo quyết định điều động của cơ quan có thẩm quyền;”; miễn tiền sử dụng đất đối với trường hợp sử dụng đất để xây dựng nhà ở xã hội theo quy định của pháp luật về nhà ở theo quy định tại Điều 110 của Luật Đất đai năm 2013. Tuy nhiên, đối với các trường hợp như cử tri kiến nghị là chưa có quy định. Đây là một chủ trương, chính sách lớn cần xem xét đánh giá tác động khi sửa đổi chính sách pháp luật đất đai. Vì vậy, Bộ Tài nguyên và Môi trường xin ghi nhận để nghiên cứu trong quá trình sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai năm 2013.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Lượt bình luận

Trường đánh đấu (*) là bắt buộc.

Tin liên quan