Thứ 2, 26/09/2022 - 01:01
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giải pháp huy động tổng hợp nguồn lực ứng phó với biến đổi khí hậu

Cử tri thành phố Hải Phòng đề nghị cần có giải pháp quyết liệt hơn nữa để huy động tổng hợp các nguồn lực, phương án, biện pháp để đối phó với biến đổi khí hậu nhằm hạn chế tác động tiêu cực đến ngành nông nghiệp.

Trong thời gian qua, Chính phủ đã có nhiều giải pháp để huy động tổng hợp các nguồn lực, phương án, biện pháp để ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) trong đó có các giải pháp đối với ngành nông nghiệp, cụ thể:

Chính phủ đã tập trung chỉ đạo quyết liệt trong việc xây dựng, bổ sung, sửa đổi chính sách về nông nghiệp và phát triển nông thôn như Luật Thủy lợi (2017); Luật Lâm nghiệp (2017); Luật Thủy sản (2017); Chương trình quốc gia về REDD+ đến năm 2030 (2017); Chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2016-2020 (2017); Kế hoạch hành động ứng phó BĐKH ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn giai đoạn 2016-2020 và tầm nhìn 2050 (2016); Chương trình bảo vệ và Phát triển bền vững rừng ven biển ứng phó BĐKH giai đoạn 2015-2020 (2015); hoàn thiện Chương trình tổng thể phát triển nông nghiệp bền vững thích ứng với BĐKH vùng ĐBSCL đến 2030, tầm nhìn 2045 qua đó sẽ góp phần định hướng và cơ cấu lại kinh tế nông nghiệp vùng ĐBSCL phù hợp, thích ứng với biến đổi khí hậu, phát triển ổn định và bền vững.

Chính phủ ban hành Nghị quyết số 120/NQ-CP ngày 17/11/2017 về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu là chủ trương lớn của Chính phủ nhằm chuyển đổi quy mô lớn ĐBSCL để phát triển bền vững thích ứng BĐKH. Để đẩy mạnh triển khai thực hiện Nghị quyết này, ngày 05/9/2019, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 23/CT-TTg yêu cầu các Bộ, ngành, cấp ủy, chính quyền các cấp ở địa phương vùng ĐBSCL tiếp tục quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt Nghị quyết, tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, trước mắt tập trung đẩy mạnh triển khai: (i) sớm hoàn thiện thể chế điều phối vùng và liên kết vùng; tập trung xây dựng Quy hoạch vùng đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2021-2030; (ii) tập trung đầu tư nguồn lực để hoàn thành, đưa vào sử dụng các công trình, dự án giao thông trọng điểm kết nối đồng bộ giao thông đồng bằng sông Cửu Long với Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh Đông Nam Bộ; (iii) thực hiện ngay những nhiệm vụ cấp bách về chống sạt lở, sụt lún nghiêm trọng tại một số khu vực bờ biển, bờ sông; (iv) đẩy mạnh đào tạo, phát triển nguồn nhân lực nhằm thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu dân cư; đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ phục vụ phát triển bền vững vùng ĐBSCL.

Về huy động nguồn lực đầu tư cho vùng ĐBSCL, mặc dù còn khó khăn nhưng trong giai đoạn 2011-2015 và giai đoạn 2016-2020, ngân sách trung ương đã ưu tiên bố trí cho vùng ĐBSCL với tỷ lệ tương ứng với từng giai đoạn là 17% và 18,2% tổng kế hoạch nguồn vốn ngân sách trung ương hỗ trợ cho các địa phương. Trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 đã bố trí 15.000 tỷ đồng vốn ODA cho Chương trình mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh; 13.939,378 tỷ đồng cho Chương trình mục tiêu tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp và phòng chống giảm nhẹ thiên tai, ổn định đời sống dân cư.

Trong quá trình điều hành ngân sách hằng năm, căn cứ vào khả năng cân đối vốn dự phòng ngân sách trung ương, Bộ Tài chính cũng đã trình Thủ tướng hỗ trợ từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương cho các địa phương bị ảnh hưởng bởi thiên tai, ảnh hưởng biến đổi khí hậu và địa phương khó khăn về ngân sách để đầu tư các dự án đê kè, sạt lở bờ sông, bờ biển, dự án di dân khẩn cấp do sạt lở bờ sông, bờ biển... Tổng vốn đầu tư hỗ trợ từ dự phòng ngân sách trung ương các năm 2016-2019 là 15.639,194 tỷ đồng. Thủ tướng Chính phủ cũng đã quyết định bổ sung 2.500 tỷ đồng từ nguồn dự phòng cho 13 tỉnh, thành phố thuộc vùng ĐBSCL để xử lý các điểm sạt lở bờ sông, bờ biển. Đối với giai đoạn 2021-2025, tại Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 05/9/2019 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, xây dựng khung và cơ chế tài chính thu hút nguồn lực cho vùng đồng bằng sông Cửu Long, trong đó có nhiệm vụ nghiên cứu đề xuất bổ sung 2 tỷ USD tăng thêm cho vùng trong giai đoạn 2021- 2025 để đầu tư cho một số công trình, dự án cấp bách.

Ngoài việc tập trung chi ngân sách nhà nước bao gồm cả ODA, chi từ các quỹ chuyên dụng trong nước và quốc tế (Quỹ Khí hậu xanh, Quỹ Môi trường toàn cầu), Chính phủ đã quan tâm đến đầu tư của doanh nghiệp cho các lĩnh vực liên quan đến BĐKH, sử dụng một số công cụ tài chính để thúc đẩy đầu tư của doanh nghiệp vào BĐKH như hỗ trợ tài chính dưới dạng vốn vay ưu đãi và bảo lãnh tài chính. Tuy nhiên, nguồn kinh phí cho hỗ trợ tài chính dưới dạng vốn vay ưu đãi và bảo lãnh tài chính chủ yếu là từ vay/viện trợ ODA hoặc từ một số quỹ toàn cầu/quốc tế liên quan đến BĐKH.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Lượt bình luận

Trường đánh đấu (*) là bắt buộc.

Tin liên quan