Chủ nhật, 26/06/2022 - 12:33
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trả lời kiến nghị của cử tri thành phố Cần Thơ về nạo vét luồng cho tàu biển trọng tải lớn

 Thời gian vừa qua, cử tri thành phố Cần Thơ kiến nghị cần có cơ chế về nạo vét luồng cho tàu biển 20.000 tấn vào cửa Định An.

 

 

Cụ thể, theo cử tri, vấn đề xây dựng và triển khai các dự án mang tính chất kết nối vùng như: (i) nạo vét luồng cho tàu biển 20.000 tấn vào cửa Định An; (ii) đường sắt kết nối Thành phố Hồ Chí Minh- Đồng bằng sông Cửu Long, (iii) hệ thống giao thông kết nối nội vùng và quốc tế (mở rộng đường hàng không nối các tuyến quốc tế và thêm đường băng cho sân bay Cần Thơ; sớm triển khai các dự án đường cao tốc của Đồng bằng Sông Cửu Long)…

Vấn đề cử tri nêu, Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời như sau:

Đối với kiến nghị “nạo vét luồng cho tàu biển 20.000 tấn vào cửa Định An”, nội dung kiến nghị của cử tri chưa xác định cụ thể về quy mô của hoạt động nạo vét, khối lượng chất nạo vét, vị trí đổ chất nạo vét. Tại Điều 43 Nghị định số 159/2018/NĐ-CP ngày 28 tháng 11 năm 2018 của Chính phủ về quản lý hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển và vùng nước đường thủy nội địa đã quy định “Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn và tổ chức thực hiện quản lý nhà nước chuyên ngành đối với hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển và vùng nước đường thủy nội địa theo quy định”.

Theo quy định hiện hành, các Dự án nạo vét phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, gửi cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt tùy thuộc quy mô của hoạt động nạo vét, khối lượng chất nạo vét theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Trường hợp vị trí đổ chất nạo vét ngoài biển phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép nhận chìm ở biển và giao khu vực biển để nhận chìm ở biển; Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy phép nhận chìm ở biển trong trường hợp khu vực biển được sử dụng để nhận chìm có một phần hoặc toàn bộ nằm ngoài vùng biển ven bờ hoặc khu vực biển giáp ranh giữa hai tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có biển; Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có biển cấp Giấy phép nhận chìm ở biển trong vùng biển ven bờ thuộc phạm vi quản lý của mình (vùng biển ven bờ có ranh giới trong là đường mép nước biển thấp nhất trung bình trong nhiều năm và ranh giới ngoài cách đường mép nước biển thấp nhất trung bình trong nhiều năm một khoảng cách 06 hải lý do Bộ Tài nguyên và Môi trường xác định và công bố); cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp đồng thời Giấy phép nhận chìm ở biển và Quyết định giao khu vực biển.

Vì vậy, đối với nội dung kiến nghị của cử tri “nạo vét luồng cho tàu biển 20.000 tấn vào cửa Định An”, đề nghị chuyển Bộ Giao thông vận tải chủ trì chỉ đạo xử lý, trong quá trình thực hiện phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân Thành phố Cần Thơ để bảo đảm các yêu cầu về bảo vệ môi trường, quản lý hoạt động nhận chìm, sử dụng khu vực biển để nhận chìm (nếu có) theo quy định của pháp luật.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Lượt bình luận

Trường đánh đấu (*) là bắt buộc.

Tin liên quan