Thứ 6, 30/09/2022 - 17:24
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đánh giá 05 năm thực hiện Nghị định số 22/2012/NĐ-CP về đấu giá quyền khai thác khoáng sản

Nhằm minh bạch hóa hoạt động khoáng sản, hạn chế cơ chế “xin – cho”, Luật Khoáng sản 2010 có Chương IX quy định về tài chính về khoáng sản và đấu giá quyền khai thác khoáng sản. Để thực hiện nội dung này, Chính phủ đã quy định chi tiết Khoản 2 Điều 79 Luật khoáng sản 2010 tại Nghị định số 22/2012/NĐ-CP ngày 26/03/2012 của Chính phủ quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản. Việc ban hành Nghị định nêu trên là căn cứ pháp lý quan trọng để các cơ quan có thẩm quyền và các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản thực hiện công tác đấu giá quyền khai thác khoáng sản trong thời gian vừa qua.

Sau khi Nghị định số 22/2012/NĐ-CP có hiệu lực, các cơ quan có thẩm quyền đều đã ban hành văn bản quy định, hướng dẫn thi hành. Chính phủ đã ban hành Nghị định số 158/2016/NĐ-CP ngày 29/11/2016 trong đó có Điều 68 sửa đổi một số điều của Nghị định số 22/2012/NĐ-CP. Các Bộ đã ban hành 02 Thông tư là Thông tư số 16/2014/TT-BTNMT ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng đấu giá quyền khai thác khoáng sản, Thông tư liên tịch số 54/2014/TTLT-BTNMT-BTC quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 22/2012/NĐ-CP ngày 26 tháng 3 năm 2012 của Chính phủ quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản.

Toàn cảnh cuộc họp

Đánh giá kết quả 05 năm thực hiện Nghị định số 22/2012/NĐ-CP, ông Bùi Vĩnh Kiên, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam cho biết, sau khi một số quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 158/2016/NĐ-CP, Tổng cục đã trình Bộ phê duyệt kế hoạch đấu giá đối với 07 khu vực khoáng sản, đã tổ chức thành công 02 cuộc đấu giá đối với 02 khu vực khoáng sản là: quặng sắt khu vực Nam Phia Đăm, tỉnh Bắc Kạn và quặng apatit khai trường 19b, tỉnh Lào Cai. Các khu vực còn lại đang tiếp tục thu thập hồ sơ, tài liệu để chuẩn bị tiến hành đấu giá trong năm 2019 và các năm tiếp theo.

Tại địa phương, theo số liệu tổng hợp được, đã có 33 tỉnh/ thành phố phê duyệt kế hoạch đấu giá với 639 điểm mỏ, đã có 20 tỉnh/ thành phố tổ chức đấu giá thành công với 221 điểm mỏ với tổng số tiền trên 185 tỷ đồng, tập trung tại một số tỉnh, thành phố có nhiều khoáng sản như Thanh Hóa, Thái Nguyên, Kon Tum, Gia Lai, Bình Thuận...

Với những kết quả đạt được cho thấy việc cấp phép hoạt động khoáng sản thông qua đấu giá quyền khai thác khoáng sản là một chủ trương đúng đắn, phù hợp với tiến trình phát triển kinh tế của đất nước. Thông qua đấu giá quyền khai thác khoáng sản lựa chọn được doanh nghiệp có năng lực về tài chính, công nghệ, có kinh nghiệm trong thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản. Qua đó, quản lý, khai thác và sử dụng hợp lý, tiết kiệm tài nguyên, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững, tăng hiệu quả kinh tế, giảm thiểu các tác động đến môi trường; đồng thời, phát huy tiềm năng khoáng sản, thu hút đầu tư khai thác có hiệu quả nguồn tài nguyên khoáng sản, tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ TN&MT đã lập kế hoạch đánh giá, rút kinh nghiệm 05 năm thực hiện các quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản trên phạm vi cả nước. Trên cơ sở đó sẽ tổng hợp, đề xuất Chính phủ việc xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số của Nghị định số 22/2012/NĐ-CP quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản để phù hợp với thực tiễn quản lý, đặc thù của các mỏ khoáng sản ở Việt Nam, tăng tính khả thi của các quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản.


Tác giả: Vụ Pháp chế
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Lượt bình luận

Trường đánh đấu (*) là bắt buộc.

Tin liên quan